linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

COVID-19 VÀ TRẺ SƠ SINH

Nhóm dự án SỨC KHỎE SINH SẢN-CHIR

1.SINH CON 

Sinh con trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay có thể sẽ rất căng thẳng. Mẹ và gia đình chắc chắn thấy buồn, lo lắng, bất an và bối rối. Hiện tại vẫn chưa có đủ bằng chứng chỉ ra rằng mẹ có thể truyền COVID-19 cho con trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Tuy nhiên, việc trao đổi với bác sỹ và nhân viên y tế tại nơi bạn dự định sinh con về những ảnh hưởng của dịch bệnh đến kế hoạch sinh con cũng như gia đình nhỏ của bạn sau sinh là rất quan trọng:
• 👉 Nếu bạn lên kế hoạch sinh con ở bệnh viện hay trung tâm y tế, hãy thảo luận với nhân viên y tế tại đó về kế hoạch sinh con, và quy định mới áp dụng do COVID-19.
• 👉 Tìm hiểu kỹ các quy định về COVID-19 liên quan đến việc thăm nuôi tại viện, như số lượng người được phép ra vào phòng sinh, phòng mổ, số lượng thân nhân được ở lại chăm sóc, hỗ trợ, cũng như khách có được đến thăm hay không.
• 👉 Nếu bạn bị nhiễm COVID-19, hãy nói chuyện với chuyên viên y tế, để hiểu hơn về việc bệnh tình của bạn sẽ ảnh hưởng ra sao đến quá trình sinh nở và nuôi con sau sinh.
 
2. CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH
 
Nếu có thể, bạn và con bạn không nên ra khỏi nhà, trừ trường hợp cấp cứu hay thật sự cần thiết. Sau khi chào đời, trẻ có thể bị lây nhiễm COVID -19 từ người khác. Do đó, điều quan trọng là phải đưa ra các biện pháp tại chỗ để ngăn chặn sự lây nhiễm cho bé:
• 🍀 Nếu bạn nhiễm COVID -19 hay nghi ngờ nhiễm COVID-19, tự cách ly và liên lạc ngay với đơn vị y tế gần nhất.
• 🍀 Nếu được yêu cầu tự cách ly ở nhà, bạn cần thực hiện nghiêm túc, bao gồm cả việc giãn cách với các thành viên khác trong nhà. Bạn có thể ôm trẻ, da kề da trực tiếp, ở cùng một phòng với trẻ nếu muốn tiếp tục cho trẻ bú mẹ và xây dựng mối gắn kết chặt chẽ giữa mẹ và con.
 
 
Nếu bạn có triệu chứng nhiễm trùng hô hấp (kể cả khi các triệu chứng nhẹ), cần tiến hành tất cả các biện pháp phòng ngừa có thể để tránh lây virus cho trẻ:
• 👍 Rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước và sau khi chạm vào con bạn và những đứa trẻ khác.
• 👍 Hạn chế vi khuẩn lây lan qua giọt bắn: che mũi, miệng khi ho, hắt hơi; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau khi sờ vào mắt, mũi miệng; chuẩn bị sẵn dung dịch rửa tay sát khuẩn gần nơi chăm sóc bé để tiện sử dụng, v.v.
• 👍 Đeo khẩu trang thường hay mạng che mặt (loại được thiết kế che phủ hoàn toàn mũi và miệng, không có khe hở, và được cố định vào đầu hay đeo vòng qua tai) khi bạn tiếp xúc gần với trẻ (ít hơn 2m) và đặc biệt là khi cho trẻ bú.
• 👍 Đảm bảo môi trường xung quanh được lau dọn và khử trùng thường xuyên bằng chất khử trùng bề mặt cứng. Lưu ý sử dụng các chất tẩy rửa phù hợp với trẻ sơ sinh.
 
3. NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ
 
Khuyến khích cho con bú khi có thể, vì sữa mẹ có nhiều dưỡng chất và giúp bảo vệ trẻ khỏi nhiễm khuẩn và bệnh tật suốt giai đoạn sơ sinh và những năm đầu đời. Virus gây ra COVID-19 chưa được tìm thấy trong sữa mẹ.
 
Nếu bạn nhiễm hay nghi ngờ nhiễm COVID_19, thực hiện các biện pháp phòng ngừa được liệt kê ở trên khi cho con bú. Thêm vào đó, nên quan tâm đến các vấn đề sau:
• ✅ Nếu bạn sử dụng gối cho bé bú, đặt một cái khăn sạch trên gối mỗi lần bạn cho bé bú.
• ✅ Nếu bạn sử dụng máy hút sữa, tiệt trùng dụng cụ cẩn thận trước và sau mỗi lần sử dụng. Rửa bơm và bình chứa bằng xà phòng lỏng (nước rửa chén lỏng và nước ấm). Súc nước nóng từ 10_15 giây.
• ✅ Không dùng chung bình hay máy hút sữa với người khác.
 
Nếu bạn bệnh nặng đến mức không thể cho trẻ bú và chăm sóc trẻ, bạn cần nhờ một người trưởng thành khỏe mạnh cho trẻ bú và chăm sóc trẻ. Khi trong nhà có người nhiễm COVID-19, tất cả mọi người cần đeo khẩu trang hay mạng che mặt và rửa tay thường xuyên khi chăm sóc trẻ. 
 
4. KHÁCH ĐẾN THĂM 
 
Một em bé chào đời là niềm vui của cả gia đình. Họ hàng và bạn bè có thể muốn đến thăm và gặp trẻ. Tuy nhiên, trừ khi vì lý do y tế, bạn không nên để khách tới thăm trẻ.  Điều này có thể rất khó, nhưng lại rất quan trọng để giữ an toàn cho gia đình bạn. Bạn có thể yêu cầu bạn bè, họ hàng chào đón sự ra đời của trẻ bằng cách gọi điện online.
Cuối cùng rồi gia đình và bạn bè cũng sẽ được đến thăm, ôm bạn và trẻ trực tiếp. Hãy nhớ rằng đây chỉ là tạm thời và giãn cách vật lí là cách tốt nhất hiện nay để bảo vệ gia đình bạn khỏi COVID-19.
 
❇ Nếu bạn vừa từ vùng có dịch về, nghi ngờ có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 hoặc có triệu chứng bệnh, gọi điện ngay cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn và điều trị phù hợp.
------------------------
Nguồn tham khảo:
1. Government of Canada 
 
2. Royal College of Obstetricians and Gynaecologists, Royal College of Midwives and Faculty of Occupational Medicine (the UK) 
https://www.rcog.org.uk/globalassets/documents/guidelines/2020-07-24-coronavirus-covid-19-infection-in-pregnancy.pdf
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team